đề thi hsg ngữ văn bài đoàn thuyền đánh cá(Trên biển khơi ngọn sóng mới nổi)

Đề thi HSG Ngữ văn: Đoàn thuyền đánh cá (Trên biển khơi ngọn sóng mới nổi)
Trên biển khơi ngọn sóng mới nổi – Hành trình của đoàn thuyền đánh cá
Nằm trong đề thi HSG Ngữ văn, bài viết sau đây sẽ tả lại cuộc sống và hành trình của một đoàn thuyền đánh cá trên biển khơi, biểu đạt tinh thần và sự hy sinh của những người lính biển, những người luôn vươn lên với bản lĩnh và quyết tâm chiến đấu trên mặt nước cả.
Ngọn sóng mới nổi đóng vai trò là nguồn động lực cho cuộc sống của một đoàn thuyền đánh cá. Đôi khi, biển khơi yên bình như một tấm gương lặng im, nhưng trong những lúc sóng lớn nổi lên, nó trở thành một thử thách khắc nghiệt, đòi hỏi những nghĩa vụ đầy hiểm nguy. Biển khơi mang trong mình một không gian riêng, và đó là nơi mà đoàn thuyền đánh cá phải vượt qua, để tìm kiếm mưu sinh và đời sống.
Đào sâu vào cuộc sống của đoàn thuyền, chúng ta sẽ thấy sự đoàn kết và tương trợ đặc biệt giữa các thủy thủ. Một ngày bình thường trên biển, khi mặt trời mới ló rạng và ánh sáng dần trải khắp không gian, các thủy thủ đã ngồi lại trong căn buồng nhỏ của mình. Đây là nơi đòi hỏi dịch cùng nhịp. Mỗi thủy thủ chia sẻ nỗi nhớ gia đình và hy vọng một chuyến đi hiệu quả. Họ trò chuyện về những kỷ niệm trên biển cũng như những khó khăn mà họ từng trải qua. Điều này giúp họ tạo nên một tinh thần thống nhất, vững mạnh để đối mặt với những thử thách trước mắt.
Đâu phải cuộc sống trên biển luôn êm đềm. Cuộc sống của ngư dân có những khó khăn không thể tránh khỏi. Những ngày gió mạnh và sóng lớn là những nguyên nhân chính gây ra sự cực nhọc, đau khổ cho đoàn thuyền. Các thủy thủ phải chịu đựng cả những hạn hán và lạnh giá, khi cơn bão đe dọa tới đến. Một người lính biển phải có lòng can đảm và sẵn sàng đối mặt với mọi cảnh nguy hiểm, bất chấp thời tiết khắc nghiệt. Với tố chất kiên nhẫn và quyết tâm, những người đàn ông trên con thuyền đến biển hoang dã mỗi ngày để kiếm sống.
Vượt qua những khó khăn, buổi sớm hôm nay, đoàn thuyền tìm thấy một bãi đá dưới đáy biển. Đây là cơ hội hiếm hoi nhưng mang lại nhiều hy vọng cho đoàn thuyền. Các thủy thủ hăng hái giăng cá thảm, dụng cụ câu và chuẩn bị sẵn sàng cho ngày làm việc mới. Họ không được chú ý vì họ quá bận tâm đối mặt với thử thách tìm kiếm nguồn sống.
Khi con thuyền chạm qua các con sóng, lang thang trong trung tâm biển, mọi thứ trở nên yên bình. Những khoảnh khắc này để lại những ấn tượng sâu sắc trong lòng người đọc. Giữa thiên nhiên hoang dã và sự trầm lặng của biển khơi, người ta cảm nhận được tịnh tâm và sự thanh thản. Không có gì quý hơn những khoảnh khắc này, những phút giây gần gũi với vị cảnh tuyệt đẹp ấy.
đề thi hsg ngữ văn bài đoàn thuyền đánh cá(Trên biển khơi ngọn sóng mới nổi)
Đúng như đề bài, câu chuyện về đoàn thuyền đánh cá trên biển khơi ngọn sóng mới nổi không chỉ mô tả cuộc sống trên biển, mà còn khám phá con người và tâm hồn của những người lính biển, những người luôn đối mặt với những thách thức gian khổ để kiếm sống. Mỗi ngày trôi qua, đoàn thuyền tiếp tục hành trình, đối diện với cuộc sống của biển khơi, trên ngọn sóng mới nổi. Đó là câu chuyện về sức mạnh của lòng quyết tâm và khát vọng sống, trên mỗi con thuyền và trong từng cá thể trong đoàn thuyền.